Học piano có khó không? 3 cách vượt khó để chơi được đàn

học piano có khó không

Ai đã từng nghe những bài nhạc piano hay thì hầu như trong đầu cũng thầm nghĩ rằng làm sao để có thể đàn được một bản nhạc hay như vậy, học piano có khó không? Tôi rất muốn đàn được như vậy…

Hãy tưởng tượng trong một buổi tiệc khá long trọng nào đó. Có một cây đàn piano để đó không ai chơi, bạn nhìn thấy thế, đứng dậy đến bên cạnh cây đàn. Bẻ các khớp ngón tay kêu răng rắc ngồi xuống đàn một giai điệu mà ai cũng đều biết và rất chăm chú lắng nghe.

Lúc đó bạn sẽ tâm điểm của buổi tiệc, cũng có thể là một ngôi sao sáng nhất trong bữa tiệc. Bạn nghĩ bạn có thể làm được điều đó không? Tôi nghĩ bạn có thể sẽ làm được vì bạn đang thực sự đi tìm hiểu về đàn piano và muốn biết học piano có khó không?

Bây giờ hãy xem học piano có thực sự khó không, làm sao để vượt qua cái khó đó.

Cái khó thứ nhất là sợ học nhạc lý. Và tự đặt câu hỏi: không biết nhạc lý có học piano được không?

Khi học piano thì bắt buộc bạn phải học nhạc lý, tuy nhiên nhạc lý cũng không khó như bạn tưởng tượng đâu. Bạn sẽ vừa học đàn và học nhạc lý điều này sẽ giúp bạn đỡ sợ học nhạc lý.

Nếu học nhạc lý theo kểu hàn lâm thì đúng là rất nản, và nếu mà bạn là người mới nữa thì sự nản tăng lên rất nhiều. Vì thế hãy vừa học đàn vừa học lý thuyết kèm theo.

Sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trên đàn sẽ giúp bạn hiểu và nhớ lâu hơn, cũng làm cho việc học trở nên thú vị hơn. Rồi dần dần bạn hiểu, bạn gấm lý thuyết lúc nào không hay.

trả lời câu hỏi học piano có khó không

Làm sao vượt qua sự chán nản khi tập piano? Học piano có khó không?

Cái khó thứ 2 là Sự chản nản khi học piano là điều ai cũng mắc phải và ai cũng trải qua. Vậy nên nếu bạn gặp điều này thì đó là điều bình thường.

Sự chán nản đến từ đâu:

  • Đến từ sự lạ lẫm và mới mẻ trong những bài học đầu. Những bài học đầu là những bài rất dễ gây sự chán nản. Học mãi không xong đánh mãi không được.
  • Những bài luyện ngón sao khó thế, rối những bài ghép hai tay, sao hai tay nó không đánh theo ý mình.
  • Khi đánh được rồi thì sao tiếng đàn mình đánh thô quá chưa có cảm xúc.
Khi bạn tập sẽ có rất nhiều sự chán nản, sự chán nản nó có thể là khách quan hoặc chủ quan. Vậy làm sao để vượt qua nó.

Cách vượt qua sự chản nản khi tập piano.

  • Đặt mục tiêu: Bạn hãy đặt mục tiêu cho mình từ mục tiêu nhỏ đến mục tiêu lớn. Đặt mục tiêu rõ ràng và khả thi (không dễ quá, cũng không quá khó quá). Đặt mục tiểu có khả thi sẽ giúp bạn có thêm động lực.
  • Hoàn thành mục tiêu: Khi đặt mục tiêu khả thi rồi thì hãy hoàn thành mục tiêu. Mỗi khi hoàn thành sẽ có thêm sự hứng thú trong khi tập. Nên đặt mục tiêu vừa phải với khả năng của mình.
  • Cho phép nghỉ 1 ngày: Là con người ai cũng có sự chán nản và mệt mỏi. Nếu bạn rơi vào những ngày đó hãy cho phép mình nghỉ 1 ngày nhưng nghỉ đừng quá một ngày. Nếu nghỉ quá một ngày sẽ lại tạo nên sự lười biếng. Chỉ nghỉ 1 ngày, ngày hôm sau lại tiếp tục.

Sự kỳ vọng của bạn khi học piano là gì?

Cái khó thứ 3 là sự kỳ vọng quá lớn:

Bạn hãy xem video sau để hiểu sự kỳ vọng và thời gian luyện tập nó luôn đi cùng nhau.

Bạn đã xem xong video chưa? Đây là video ví dụ để bạn dễ hình dung khi bạn bỏ ra bao nhiều thời gian luyện tập bạn sẽ nhận kết quả bấy nhiêu.

Bạn không thể nào dành thời gian ít mà muốn được kết quả cao. Bạn sẽ phải dành ra một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn có năng khiếu thì khoảng thời gian đó sẽ được rút ngắn hơn.

Đệm hát piano: Thường thì mất khoảng 3 đến 6 tháng từ người chưa biết gì piano sẽ có thể đệm hát cơ bản được. Mất 1 đến 2 năm thì có thể đệm được nhiều kiểu và nhiểu bài hơn. Biết là như thế nhưng bạn lại kỳ vọng 3 tháng bạn sẽ đệm như chuyên nghiệp là bạn sẽ cảm thấy thất vọng.

Solo cover piano: Thường cũng mất từ 3 đến 6 tháng bạn sẽ solo được những bài cơ bản. Còn 1 đến 2 năm bạn sẽ đàn được nhiều bài hơn và đa dạng kiểu đàn hơn, làm cho bài hát có hồn hơn. 

Vì thế sự kỳ vọng phải đi kèm với thời gian luyện tập. Bạn nên chia sự kỳ vọng ra nhiều giai đoạn, và đặt giới hạn thời gian cho sự kỳ vọng đó. Nhưng đừng đặt sự kỳ vọng lớn hơn sự luyện tập, điều đó sẽ khiến bạn chán nản.

Mỗi người có một sự kỳ vọng khác nhau, và sự kỳ vọng đó cũng thay đổi theo thời gian.

Đến đây bạn có thể đã trả lời được câu hỏi “Học piano có khó không?“. Đây chỉ là những sự ước lượng để bạn đưa ra được cái mức thời gian mình cân tập. Mỗi người có một kỳ vọng riêng bạn hãy đưa ra kỳ vọng của bạn và ước lượng thời gian luyện tập của bạn.

Người mới nên học khoá học piano nào?

  • Mỗi người có sự kỳ vọng, mục tiêu mỗi giai đoạn khác nhau, khả năng hiện tại của mỗi người khác nhau. Nên sự lựa chọn khoá học piano cũng khác nhau.
  • Nếu bạn là người mới hoàn toàn mình khuyện bạn nên học khoá học: Tự học Piano nền tảng đáng học nhất. Xem review khoá học piano này hoặc xem chi tiết khoá học tại đây.
  • Đây là khoá học rất hợp với người mới, kể cả kiến thức và chi phí. Chi phí bạn bỏ ra rất rẻ chỉ vài trăm ngàn. Với vài trăm ngàn bạn chỉ học được 1 đến 2 buổi học trực tiếp.
  • Nhưng với khoá học này bạn sẽ có được kiến thức và cái nhìn tổng quan về việc học piano. Học xong bạn cũng có thể đánh đàn và đệm đàn được một số bài. Nếu chăm chi luyện tập và chịu khó học hỏi thêm bạn sẽ tiến bộ rất nhanh.

Kết luận

Đầu tiên bạn định hướng rõ ràng kỳ vọng của bạn đối với việc học đàn là gì? Rồi chia nhỏ mục tiêu và lên kế hoạch thời gian thực hiện mục tiêu. Mỗi khi hoàn thành mục tiêu nhỏ là tạo thêm động lực cho việc học tập.

Con người ai cũng có sự chán nản mệt mỏi, nếu bạn rơi vào hôm đó thì bạn cũng có thể nghỉ tập một hôm để thư giãn vầ lấy lại tinh thần.

Hãy chọn một khoá học hợp với mình để luyện tập vừa với sức của mình. Chúc bạn vượt qua cái khó và biến cái khó thành sự yêu thích của mình. Giờ thì bạn đã có câu trả lời “học piano có khó không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *