Đánh giá Yamaha YDP-143: Đẹp, Tinh Tế, Đa Dụng.

Yamaha YDP-143 là phiên bản nâng cấp rất đáng kể của YDP-103. Những nâng cấp này giúp Yamaha YDP-143 có được nhiều người yêu thích và sở hữu. Cũng có thể nói đây là một trong nhưng mẫu đàn bán chạy nhất của  Yamaha.

Những nâng cấp trên cây đàn Yamaha YDP-143 so với YDP-103 là gì, mà nó lại trở thành nhạc cụ hấp dẫn hơn đối với người chơi đàn có kinh nghiệm.

Không chần chừ thêm nữa chúng ta sẽ đi vào đánh giá chi tiết cây đàn Yamaha YDP-143 này.

Bảng thông số kỹ thuật Yamaha YDP-143

  • Kích thước rộng: 1357mm, cao: 815mm, dày: 422mm. Có trọng lượng 38kg
  • Bàn phím có 88 phímBàn phím GHS keyboard with matte black key tops
  • Có 3 pedal chức năng giống với đàn piano cơ.
  • Có 10 voice tiếng nhạc cụ, có voice đặc biệt Yamaha CFX
  • Bài demo có 10 
  • Có metronome và thay đổi được tempo từ 5-280 nhịp/phút.
  • Transpose (dịch giọng): -6  0 +6
  • Đầu phát và ghi MIDI
  • Số đa âm tối đa: 192
  • Có 2 loa 6w x 2 với kích thước (12cm x 6cm) x2. Chất âm trung thực thể hiện tiếng đàn tốt.
  • Có 2 Jack cắm tai nghe 
  • Cổng kết nối USB to host, có thể dùng kết nối dàn với máy tính và điện thoại.
  • Giắc cắm điện thoại stereo chuẩn (x2)

Trước khi đánh giá chi tiết đàn Yamaha YDP-143 bạn có thể tham khảo chi tiết giá đàn tại TiKi.

yamaha ydp 143

Bạn có thể đặt mua yamaha YDP-143 chính hãng tại:

Thiết kế yamaha YDP-143.

Yamaha YDP-143 có thiết kết vô cùng gọn gàng, tinh tế. Toàn bộ cây đàn được nhà sản xuất dóng gon trong một thùng(ghế đàn không được đóng vào chung vời đàn).

Đàn có nắp trượt để đậy lại bàn phím mỗi khi không chơi đàn nữa, giúp đàn tránh khỏi bụi bẩn.

So với một cây đàn cơ thì quả thực cây đàn Yamaha YDP-143 dễ di chuyển hơn nhiều, đây cũng là điểm lưu ý nếu bạn thỉnh thoảng hay vận chuyển nó.

yamaha ydp

Việc lắp ráp nếu bạn mua ở các đại lý và bạn ở các thành phố lớn thì thường có người giao hàng và lắp trực tiếp cho bạn. Còn nếu bạn không ở các thành phố lớn, không xem đàn, mua đàn trực tiếp từ các đại lý và mua online thì bạn sẽ có thể tự lắp.

Tuy nhiên việc lắp ráp này cũng không quá khó và tốn nhiều thời gian, thường bạn chỉ mất khoảng 30 phút là có thể lắp xong(nên có 2 người để việc lắp ráp thuận lợi hơn).

Khi mở hộp ra bạn bạn sẽ thấy các bộ phận của đàn được sắp xếp một cách gọn gàn, ngăn nắp nhìn rất khoa học.

Thường thì các đàn Yamaha được sản xuất tại Indonesia. Đây là một cây đàn có giá khá rẻ trong các dòng đàn piano có chân gỗ. Tuy nhiên vật liệu gõ của cây đàn này được làm bằng gỗ thật nên nhìn rất cuốn hút và có cảm giác cây đàn này không hề rẻ chút nào.

Chất liệu gỗ tốt cộng với thiết kế đơn giản nhưng đẹp, không chỉ thế mà khi ráp các bộ phận lại với nhau ta thấy đàn khá chắc chắn.

các phím chức năng yamaha-ydp103

Đàn YDP-103 này cũng có nắp đậy bàn phí với thiết kế dạng trượt giúp đàn gòn gàn hơn đặc biệt là hạn chế bị bám bụi bên trong bàn phím.

Phía dưới đàn là 3 phím Pedal, các phím này có cộng dụng gióng các pedal của đàn piano cơ. Bàn đạp có hỗ trợ việc đạp nửa bàn đạp.

Nhìn từ trên xuống thấy đàn rất đơn giản phía bên phải đàn chỉ có 2 nút tắt mờ và nút tăng giảm âm lượng. Phía bên trái đàn là nút chức năng, bấm nút này kết hợp với các phím trên đàn sẽ gọi các chức năng khác của đàn.

Bàn phím của Yamha YDP-103

Yamaha YDP-143 có đủ 88 phím đàn, các phím đàn có cảm ứng lực mang lại cảm giác đàn giống với piano cơ.

bàn phím yamaha clp-725

Bàn phím sử dụng công nghệ GHS (Graded Hammer Standard) đây là công nghệ mà Yamaha sử dụng cho các phím đàn của mình. Bạn sẽ thường thấy công nghệ này trên YDP-103, P-45, P115…

Điều đặc biệt của công nghệ này là các phím đàn phía bên trái là các phím nốt trầm sẽ nặng hơn các phím có nốt cao. Đây là một thực tế trên các cây đàn piano cơ, vì các dây đàn có nốt trâm to và dài hơn các dây dàn có nốt cao, nên khi gõ mất nhiều lực hơn.

graded hammer action ok

Công nghẹ bàn phím GHS này bạn có thể thấy trên các mẫu đàn piano điện có mức giá vừa P-45, P-105, YDP-143…

Bàn phím cảm ứng lực tốt khi bạn nhấn vào bất kỳ phím nào. Âm lượng to nhỏ sẽ phụ thuộc vào người chơi đàn đánh mạnh hay nhẹ.

Độ nhạy cảm ứng của các phím có thể được điểu chỉnh theo sở thích thói quen chơi đàn của bạn. 

Có 4 chế độ cảm ứng phím: Mềm, trung bình(mặc định), cứng và cuối cùng là tắt (khi đó bạn ấn mạnh hay nhẹ nó sẽ phát ra 1 mức âm lượng nhất định)

Thoạt nhìn bàn phím rất cuốn hút các phím được làm bằng chất liệu nhựa cao cấp. Phím trắng được hoàn thiện với nhựa trơn. Còn phím đen được hoàn thiện với màu đèn mờ, khi gõ phím bạn sẽ không sợ bị trượt khi tay có mồ hôi.

Tham khảo thêm: Top 1 Khoá Học Piano Cho Người Lớn.

Chất âm của Yamha YDP-103

Có 2 điều quan trọng nhất của một cây đàn piano điện: bàn phím và chất âm. Nếu đánh giá sơ qua thì Yamaha YDP-143 và YDP-103 khá giống nhau từ hình thức đến các tính năng. 

Nhưng điểm khác biệt mấu chốt là Yamaha YDP-143 được trang bị công cụ âm thanh Pure CF, đây là một bước tiến lớn so với công nghệ AWM (Advanced WaveMemory) Yamaha YDP-103.

Công nghệ Pure CF này còn được sử dụng trên các cây đàn khác như YDP-163 P-255

Puru CF được thu âm lấy mẫu từ cây đại dương cầm dành cho hoà nhạc Yamaha CFIIIS 9′, mang lại chất âm nghe sang và có cảm giác âm thanh phát ra rất tự nhiên.

chat am yamaha ydp

Để có chất âm hay như vậy đội ngũ thu âm và tái tạo âm thanh đã phải dành rất nhiều thời gian, công sức và thực sự rất tâm huyết. Mỗi nốt nhạc sẽ được ghi lại nhiều lần với các lực đánh từ nhẹ tới mạnh và từ chậm tới nhanh. 

Yamaha YDP-143 có tổng cộng 10 tiếng nhạc cụ trong đó:

  • Grand Piano có 3 kiểu: Concert (hoà nhạc), Warm (ấm áp lãng mạng), Bright (trong sáng, tươi vui )
  • Có 2 tiếng piano điện
  • Ngoài ra còn các tiếng nhạc cụ khác như: Organ, Harpsichord, Vibraphone, Strings

Bạn hãy thử nghe âm thanh của cây đàn Piano Yamaha YDP-103:

Loa của YDP-143.

Trước khi nói về loa của Yamaha YDP-143 thì nói một chút về chất âm khi cắm tai nghe trên cây đàn này, đặc biệt cây đàn này có 2 chỗ cắm jack tai phone. Vì thế 2 người có thể cùng đeo tai nghe và cùng đàn với nhau được.

Phải nói là tuyệt vời nếu bạn cắm tai nghe vào chơi piano bạn sẽ nghe chất âm khá chi tiết, tuy nhiên thiết bị tai nghe cũng phải khá một chút.

Còn nói về loa thì YDP-103 có 2 loa bầu hình bầu dục với tổng công xuất là 12w. Bạn đừng nhìn thấy công xuất thấp mà vội đánh giá chất âm của cây đàn này.

Công xuất 12w đối với một cây đàn đặc biệt là đàn piano thì nó không phải thấp, nó rất đủ nghe với một không gian khoảng 30m vuông.

Bên cạnh đó còn với thiết kế cộng hưởng với thùng gỗ của đàn, sẽ mang lại âm thành nghe rất vừa tai, không bị vỡ tiếng hay ù rè.

Các tính năng đặc trưng

Yamaha YDP-103 không có quá nhiều tính năng để bạn vọc, nhưng những tính năng có rất thiết thực cho người chơi đàn.

Nếu bạn là một người thuần chỉ muốn học và chơi đàn piano và thêm một chút chức năng khắc thì đây là cây đàn dành cho bạn. Còn nếu bạn đã từng chơi đàn organ và muốn có một số chức năng giống như đàn organ thì bạn nên tránh xa cây này.

Dual Mode

Ở chế độ Dual Mode này khi bạn ấn một nốt thì có 2 tiếng nhạc cụ được phát ra. Đó có thể là tiếng (piano+đàn dây, e.piano+Harpichord, …) sự kết hợp này là do bạn lựa chọn và cài đặt.

che do dual mode

Với 10 tiếng có sẵn trong đàn bạn sẽ phối hợp chúng với nhau theo nhiếu kiều, và theo ý của bạn để làm sao cho việc chơi đàn, đệm đàn hay hơn.

ảnh

Duet Play

Đây cũng là một tính năng rất hay bạn có thể chia cây đàn ra làm 2, và có thể chơi 2 người cùng nhau mỗi người chơi một bên.

Điều này rất tiện cho các giáo viên hướng dẫn cho các học trò của mình. Giáo viên ngồi một bên, học trò ngồi một bên và giáo viên hướng sẽ hướng dẫn chi tiết để học trò làm theo.

ảnh

Ghi âm và phát lại Lúc chơi đàn

mic ghi amĐây là tình năng khá hữu ích của Yamaha YDP-143 bạn có thể ghi âm MIDI. Ghi lại những gì đã chơi trên đàn. 

Đây là tính  năng tuyệt vời mỗi lần chơi đàn bạn nên ghi lại xem mình đã chơi như thế nào, có đánh sai đoạn nào không và cần sửa những chỗ nào. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi bạn nghe lại những gì mình đánh đấy, hãy thử rồi bạn sẽ biết.

Metronome: Máy đếm nhịp

may dem nhip metronomeMetronome rất cần thiết cho người tập đàn và chơi đàn, vì nó sẽ giữ nhịp cho bạn, đỗi với việc chơi nhạc thì việc giữ nhịp và rất cần thiết. Bài hát sẽ mất hay đi nếu bạn không đánh đúng nhịp, thậm chí là nghe rất dở tệ nếu đánh quá sai nhịp.

Đây cũng là công cụ để giúp bạn có thể luyện ngón, giúp ngon tay của bạn chơi nhanh hơn linh hoạt hơn, vì bạn có thể tập từ chậm tới nhanh.

Các cồng kết nối

app yamaha clp-725

Usb to host: Cổng này có tác dụng kết nối với máy tính và điện thoại.

Kết nối với điện thoại hay máy tính bảng bạn sẽ sử dụng app Smart Pianist để điều chỉnh thêm những tính năng trên đàn. Đây là ứng dụng được yamaha phát triển dành riêng cho các cây đàn của mình.

Khi kết nối với máy tính để ghi âm lại những gì mình đánh trên đàn. Hoặc cũng có thể dùng đàn làm midi controler để làm nhạc.

Kết nối với tai nghe:

Khi kết nối với tai nghe bạn cũng sẽ hoàn toàn trải nghiệm được các âm thanh một cách tự nhiên và đầy đủ như bình thường. Giống như bạn đang chơi đàn và nghe trên một cây đại dương cầm.

Có thể bạn sẽ quên răng mình đang đeo tai nghe khi đang chơi đàn, cho dù bạn ngồi chơi đàn bao lâu đi chăng nữa.

Tổng kết

Yamaha YDP-143 là một là một cây đàn có thể nói là tương đối đầy đủ cho một người học và chơi piano ở tầm trung. Không những thế Yamaha YDP 143 còn có thiết kết đẹp, bộ khung gỗ chắc chắn với chất lượng hoàn thiện tuyệt vời được nhiều người đánh giá cao.

Ưu điểm:

  • Mức giá hợp lý với người mới và người có ngân sách vừa phải.
  • Thiết kế đơn giản mà tinh tế, dễ bố trí không gian chỗ để
  • Chất lượng gỗ tốt và độ hoàn thiện cao
  • Bàn phím có 88 phím mang lại cảm giá gõ khá giống với đàn piano cơ
  • Chất âm tương đối tốt và trung thực
  • Kết nối đàn với máy tính và điện thoại
  • Có ghi Midi

Nhược điểm

  • Hơi ít tiếng nhạc cụ
  • Không có kết nối bluetooth

Những điều bạn nên cân nhắc khi mua YDP-143

  • Đầu tiên là số tiền, nếu bạn có số tiền khoảng hơn 20 triệu thì đây là cây đàn rất đáng cân nhắc mua.
  • Nếu gia đình mà có bạn nào nhỏ tuổi mà muốn học đàn piano mình sẽ mua cây này.
  • Nếu là người mới tập chơi đàn mình cũng sẽ mua cây này.

Còn bạn đừng nên mua nếu bạn:

  • Muốn học đàn, nhưng bạn lại thích đàn organ hơn, vì nó có thể đệm hát và có nhiều tính năng thích thú hơn.
  • Bạn muốn có nhiều tính năng hơn để sau này không phải nâng cấp nhiều. Lúc này nếu bạn có tiền bạn có thể cân nhắc đến một cây đàn khác.

Chúc bạn chọn được một cây đàn phù hợp nhất với mình.  

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *