Phím đàn piano: Tất tần tật những thứ bạn cần biết

Piano là một nhạc cu rất tuyệt vời bởi những âm thanh của nó. Tuy vậy phím đàn piano có nhiều người mới tìm hiểu vẫn chưa rõ lắm. Không biết nó có bao nhiêu phím, cấu tạo như thế nào. Vị trí của các phím đàn piano ra sao…

Ngày nay cũng có rất nhiều loại đàn piano từ đàn piano cơ, piano điện và bây giờ còn có bàn phím piano điện (midicontroler) dùng cho các người chuyên làm nhạc. Vậy làm sao để hiểu và tìm cho mình đúng loại bạn phím piano mình đang cần?

Những người mới thường bối rối và không biết được chính xác đàn piano có bao nhiêu phím. Vì ngày này có nhiều loại đàn quá.

Bây giớ mình sẽ tạm chia ra làm 3 loại đàn piano:

  • Đàn piano cơ: Đàn piano cơ hiện nay thường có 88 phím.
  • Đàn piano điện: Đàn piano điện thì có nhiều loại hơn từ 88, 76, 61 thậm chí có cây còn có 49 phím.
  • Đàn midi controler: Còn midi controler ( là đàn kết nối với máy tính để làm nhạc) thì mở rộng hơn, từ 25, 49, 61,76 và 88 phím.

Điều quan trọng: số lượng phím được chia thành hai loại: phím trắng và phím đen. Phím trắng thường là phím có kích thước lớn hơn và được đánh số từ 1 đến 88. Phím đen nằm giữa các phím trắng không tính vào số lượng phím của đàn.

đàn piano giá bao nhiêu

Điểm qua lịch sử bàn phím piano

Ban đầu, các cây đàn piano được thiết kế với số lượng phím khác nhau. Trong những năm 1700, đàn piano chỉ có 60-70 phím và được gọi là “fortepiano“. Trong những năm 1800, số lượng phím được tăng lên 85-90. Đến những năm 1900, số lượng phím đạt đến con số 88 phím, được đánh giá là số lượng phím tối đa để tái tạo âm thanh một cách chân thực và đầy đủ.

Trong quá trình phát triển, phím đàn piano đã được cải tiến và cải thiện liên tục. Những phím đầu tiên được làm bằng gỗ, sau đó được thay thế bằng ngà voi và sau đó là nhựa. Các loại phím khác nhau đã được phát triển để cải thiện độ nhạy và sức bền của chúng. Các phím còn được thiết kế để giúp người chơi có thể tạo ra âm thanh khác nhau bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác nhau.

VỊ TRÍ CÁC NỐT NHẠC TRÊN PHÍM ĐÀN PIANO

Bạn không thể học đàn và đánh đàn được nếu không biết vị trí các nốt trên phím đàn piano, cách xác định vị trị các nốt đó như thế nào? Để khi nhìn vào đàn là bạn dễ dàng nhận biết được các nốt nhạc trên phím đàn.

Phím đàn Piano được chia thành 88 phím, gồm 52 phím trắng và 36 phím đen. Các phím đen được nằm giữa phím trắng, và sẽ dễ dàng nhìn thấy nhóm 2 phím đen và nhóm 3 phím đen.

Các nốt nhạc được đặt tên theo hệ thống chữ cái A, B, C, D, E, F và G. Vào thế kỷ 17, hệ thống này được phổ biến bởi nhà soạn nhạc người Ý Guido d’Arezzo và được sử dụng đến ngày nay.

Những nốt nhạc trên đàn Piano được đánh số theo hệ thống quốc tế A, B, C, D, E, F và G và được ký hiệu bằng chữ cái và số chỉ mức độ âm thanh của nốt nhạc. Các nốt nhạc được đánh số từ A0 đến C8.

Các nốt nhạc từ A0 đến A1 thường được sử dụng trong các bản nhạc cổ điển, trong khi các nốt nhạc từ A1 đến C8 được sử dụng trong hầu hết các thể loại âm nhạc hiện đại.

Tham khảo thêm:

Cách dễ dàng xác định được Tên nốt Trên phím đàn piano.

Như đã nói ở trên thì bạn sẽ nhìn thây chùm 2 nốt đen và chùm 3 nốt đen. Để xác định được nốt Đô thì bạn nhìn vào chùm 2 nốt đen phía bên trái sát cạnh chùm 2 nốt đen là nốt Đô. Tiếp theo nốt Đô thì các phím kết tiếp sẽ là Rê Mi Pha Sol La Si và rồi lại đến Đô quay lại vòng lặp của 7 nốt nhạc chính.

Phím đàn piano đầu tiên là phím la có ký hiệu là A. La si đô rê mi pha sol và có ký hiệu lần lượt là A B C D E F G.

Ngoài các phím trắng thì trên đàn piano còn có các phím đen. Các phím đen sẽ là nốt (♯), nốt giáng (♭) sẽ của nốt trắng bên cạnh.

Bạn có thể xem hình phím đàn piano dưới đây để dễ hình dung hơn:

phím đàn piano

Ngoài ra, các nốt nhạc còn được đánh dấu bằng các ký hiệu âm nhạc trên bản nhạc. Các ký hiệu này bao gồm các nốt nhạc cơ bản như nốt tròn, nốt nhịp, nốt bẩy và các ký hiệu khác để biểu diễn các kỹ thuật chơi đàn như trình diễn, ngắt, liên tục, trượt, nhanh và chậm.

Tổng kết

Để học chơi đàn piano hiệu quả, người học cần phải biết đến vị trí của các phím và cách đặt ngón tay để chơi đúng. Họ cũng cần luyện tập thường xuyên để phát triển kỹ năng và tăng cường khả năng nhận biết các phím và âm giai. Với sự cố gắng và tập trung, bất kỳ ai cũng có thể học cách chơi đàn piano thành thạo và trở thành một nghệ sĩ đàn piano giỏi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *