Cách bấm hợp âm organ cơ bản đơn giản và hiệu quả

thum cách bấm hợp âm đàn organ

Hợp âm ogran hay được những người mới chơi organ thắc mắc nhất. Không biết nó có khó không và nó có quy luật nào để có thể dễ nhớ hơn khi chơi đàn. 

Hôm nay mình sẽ chi sẻ tất tần tật về các hợp âm đàn organ nhất là những hơp âm cơ bản organ. Giúp bạn dễ nhớ và hiểu cách bấm hơp âm để cho việc chơi đàn trở nên dễ dàng hơn.

Việc thành thạo cách bấm hợp âm sẽ giúp bạn tạo ra những giai điệu tuyệt vời và hòa âm độc đáo. Hãy bắt đầu thôi!

Tham khảo thêm:

Giới Thiệu đôi chút về Đàn Organ

Trước khi bắt đầu khám phá các hợp âm organ, hãy cùng nhau tìm hiểu một chút về đàn organ và vai trò của nó trong âm nhạc. 

Đàn organ thường được biết đến là công cụ phục vụ trong các ngôi thánh đường, và đôi khi sử dụng trong các dàn nhạc giao hưởng.

Ngày nay đàn organ lại được hiểu là đàn organ điện tử với nhiều tính nắng giúp người chơi đàn thỏa sức sáng tạo và chơi những giai điệu yêu thích. Không những thế chỉ với một cây đàn organ bạn có thể thay thế cho một bạn nhạc để đệm đàn cho người hát.

Giới Thiệu về Các Hợp Âm Organ

Hợp âm là sự kết hợp của nhiều nút phím đàn được bấm cùng lúc để tạo ra một âm thanh hòa âm.

Cách bấm hợp âm organ cũng giống với cách bấm các hợp âm trên đàn piano. Tuy nhiên trên organ có thêm cách bấm rút gọn khi chơi với các tiết tâu trên đàn.

Vậy bạn có thể học bấm hợp âm theo 2 cách:

  1. Cách bấm hợp âm đơn giản với tiết tâu của đàn. Chỉ dùng 1 hoặc 2 ngón với các hợp âm cơ bản.
  2. Cách bấm hợp âm đầy đủ giống với các hợp âm trên đàn piano. Đây là các bấm bạn rất nên luyện tập để kỹ năng chơi hợp âm được nâng cao và đa dạng hơn, giúp bản nhạc chơi hay hơn.

Các Hợp Âm Organ Cơ Bản

Chỉ với những hợp âm cơ bản này mình nghĩ bạn sẽ có thể chơi hằng ngàn bài hát một cách tự tin và điêu luyện. Tuy nhiên để bài nhạc tinh tế và nghe hay hơn nữa bạn sẽ phải học thêm các hợp âm nâng cao.

Nhưng trước hết bạn cũng nên biết các loại hợp âm cơ bản và công thức tạo nên các hơp âm đó.

Hợp âm trưởng-hợp âm thứ

  • Hợp âm trưởng là gì?
    •  Hợp âm trưởng (Major Chord) là một trong những hợp âm cơ bản và phổ biến nhất trong âm nhạc. Nó tạo ra một âm thanh vui tươi, rạng ngời và lạc quan. Hợp âm trưởng thường được sử dụng để tạo ra một cảm giác tích cực trong âm nhạc.
    • Cấu tạo hợp âm trưởng(quãng 5 đúng) = 1 quãng 3 trường(2 cung) + 1 quãng 3 thứ(1,5 cung)
    • hợp âm trưởng
      hợp âm trưởng
  • Hợp âm thứ là gì?
      • Hợp âm thứ (Minor Chord) là một trong những hợp âm cơ bản và phổ biến trong âm nhạc. Nó tạo ra một âm thanh trầm ấm và thường được sử dụng để tạo ra cảm giác buồn, trầm lặng hoặc biểu đạt tâm trạng đau buồn trong âm nhạc.

      • Cấu tạo hợp âm thứ= 1 quãng 3 trường(1,5 cung) + 1 quãng 3 thứ(2 cung)
    hợp âm thứ
    hợp âm thứ

hợp âm 7 Organ

Hợp âm 7 organlà một loại hợp âm có bốn nốt, trong đó nốt thứ tư cách nốt gốc một quãng thứ bảy. Hợp âm 7 có thể được xây dựng trên bất kỳ nốt nào của thang âm nhạc, tùy thuộc vào chức năng và ngữ cảnh của hợp âm đó.

Hợp âm 7 organ thường được sử dụng để tạo ra cảm giác hồi hộp, mong chờ hoặc giải quyết trong âm nhạc. Một số ví dụ về hợp âm 7 phổ biến là hợp âm trưởng 7, hợp âm thứ 7, hợp âm giảm 7 và hợp âm bán giảm 7.

hợp âm 7 organ
hợp âm 7 organ

Cách bấm hợp âm

Khi nói đến việc bấm hợp âm trên đàn organ thì ban thường nghĩ nó rất khó và hơi phức tạp để nhớ. Thực sự nó cũng hơi khó nhớ nếu không luyện tập thường xuyên thì cũng rất khó để chơi.

Tuy nhiên đàn organ điện tự ngày nay được cải tiến rất nhiều và có nhiều công nghệ rất nay giúp người chơi thuận tiện nhất. Đặc biệt trong vấn đề bấm hợp âm bạn chỉ cần 1, 2 ngón bạn cũng có thể bấm hợp âm đàn ogran một cách dễ dàng.

Cách bấm hợp âm organ chỉ bằng 1 ngón

Bấm hợp âm organ chỉ bằng 1 hoặc 2 ngón tay, đây là cách bấm mà ai mới học đàn organ cũng nên biết vì rất dễ học và dễ thực hành. Vậy tại sao nên học bấm hợp âm organ 1 hoặc 2 ngón:

  1. Để những người mới chơi có thể học và thực hành một cách dễ dàng
  2. Khi chơi đàn nâng cao hơn bạn sẽ còn sử dụng bend, nên khi chơi hợp âm một ngón sẽ giúp cho thao tác nhanh và thuận. lợi hơn.

Tham khảo cách bấm hợp âm qua video sau:

 

Cách bấm hợp âm organ một cách đầy đủ

Bạn đã học cách bấm hợp âm organ 1 hoặc 2 ngón rồi thì tiếp theo bạn nên học cách bấm hợp âm đàn organ một cách đấy đủ và cơ bản.

Việc này không chỉ tốt cho việc chơi đàn organ mà còn rất tốt trong việc đệm đàn piano sau này.

Vì trong đàn organ cũng cần có những lúc bạn phải sử dụng cả đệm hát piano, để phần trình diễn bài hát trở nên phong phú đa dạng và hay hơn.

Tổng kết lại

Mình đã chia sẻ những kiến thức quan trọng về hợp âm đàn organ, đặc biệt là các hợp âm cơ bản. Điều này sẽ giúp những người mới chơi organ có cài nhìn tổng quan về hơp âm organ. Bằng cách hiểu và học cách bấm hợp âm, bạn có thể biến đàn organ thành công cụ để tạo ra những giai điệu tuyệt vời và hòa âm độc đáo. Các hợp âm trưởng, hợp âm thứ, và hợp âm 7 đã được giới thiệu để bạn có cái nhìn tổng quan về chúng.

Ngoài ra, minh đã đề cập đến việc chơi hợp âm bằng 1 hoặc 2 ngón tay, giúp bạn bắt đầu một cách dễ dàng. Cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học cách bấm hợp âm đầy đủ, cung cấp cho bạn kỹ năng đệm đàn piano và phong phú hóa phần trình diễn âm nhạc của bạn.

Cuối cùng, việc thành thạo các hợp âm sẽ mang đến cho bạn khả năng sáng tạo và biểu diễn âm nhạc một cách tự tin và đa dạng. Hãy bắt đầu học và thực hành ngay để trải nghiệm niềm vui của việc chơi đàn organ và tạo ra những giai điệu đáng nhớ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *